Đấu tranh với tội phạm “tín dụng đen”

09:38 - Thứ Hai, 24/04/2023 Lượt xem: 3312 In bài viết

ĐBP - Thời gian qua với sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của các cấp, các ngành, trong đó lực lượng nòng cốt là công an, hoạt động “tín dụng đen” trên địa bàn tỉnh từng bước được ngăn chặn và đẩy lùi. Qua đó, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự xã hội trên địa bàn tỉnh.

Công an phường Thanh Trường, TP. Điện Biên Phủ triển khai nhiệm vụ, giải pháp đấu tranh, ngăn chặn tội phạm “tín dụng đen” trên địa bàn.

Tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” nổi lên là cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự. Thông qua các vụ án cho thấy, các đối tượng có điều kiện kinh tế, không đăng ký kinh doanh mà tự đứng ra cho vay với lãi suất cao nhằm thu lợi bất chính; hoặc dưới vỏ bọc là các cơ sở như: Cầm đồ, công ty tài chính; các cá nhân có biểu hiện huy động vốn với lãi suất cao bất thường (bốc bát họ)…

Thủ đoạn của các đối tượng rất tinh vi, phổ biến, như: Cho vay không cần thế chấp tài sản, chỉ cần giấy tờ tùy thân (căn cước công dân, bằng lái xe…; không lập hợp đồng cho vay, chỉ thỏa thuận bằng miệng hoặc lập các hợp đồng không ghi lãi suất công khai, lập hai hợp đồng, cộng dồn tiền lãi và tiền gốc thành tiền cho vay không lãi suất. Cùng đó, các đối tượng sẽ định ra mức phạt rất cao nếu người vay chậm trả nợ; yêu cầu người vay ký vào các giấy tờ thể hiện việc giao dịch nhận tiền để thực hiện những thỏa thuận không có thật nhằm ràng buộc người vay tiền về mặt pháp lý. Nếu đến thời hạn trả nợ mà người vay không trả tiền, thì các đối tượng đe dọa, khủng bố tinh thần hoặc sẽ dọa tố cáo cơ quan pháp luật…

Trước tình hình đó, Công an tỉnh chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống tội phạm liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” bằng nhiều hình thức để người dân nhận rõ trách nhiệm của bản thân trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm “tín dụng đen”. Nội dung tuyên truyền tập trung vào các quy định của Nhà nước đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ cầm đồ, hỗ trợ tài chính; phổ biến các phương thức, thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm này và các hệ lụy nghiêm trọng gây ra cho bản thân, gia đình và xã hội.

Với vai trò nòng cốt, lực lượng Công an tỉnh đã chủ động làm tốt công tác nắm tình hình, dự báo chính xác diễn biến, hoạt động của tội phạm liên quan đến “tín dụng đen”. Từ đó kịp thời xây dựng kế hoạch, giải pháp phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn hiệu quả loại tội phạm này. Thực hiện đồng bộ các giải pháp trong 2 năm qua, lực lượng Công an tỉnh đã phát hiện, bắt giữ, xử lý 17 vụ với 18 đối tượng về hành vi cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự; xử lý hành chính 8 vụ, 9 đối tượng về hành vi cho vay tiền có cầm cố tài sản nhưng lãi suất cho vay vượt quá quy định của pháp luật.

Theo nhận định của Công an tỉnh, thời gian tới hoạt động “tín dụng đen” trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp. Nhằm đấu tranh, ngăn chặn loại tội phạm này, Công an tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, phổ chính các chính sách pháp luật, phương thức, thủ đoạn của loại tội phạm “tín dụng đen” để người dân nâng cao cảnh giác, tham gia tố giác tội phạm. Đồng thời triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, nắm chắc tình hình, quản lý chặt chẽ các đối tượng; thường xuyên rà soát, bổ sung thông tin, tài liệu về các ổ nhóm, cá nhân kinh doanh tài chính; kịp thời phát hiện những băng nhóm tội phạm “tín dụng đen” mới nhen nhóm, manh nha hình thành để áp dụng các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh, triệt phá.

Bên cạnh đó, thường xuyên kiểm tra đối với các cơ sở cầm đồ, kinh doanh tài chính, nhằm kịp thời phát hiện vi phạm để xử lý. Tăng cường công tác phối hợp, trao đổi thông tin với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an, công an các tỉnh, thành phố khác trong đấu tranh phòng, chống tội phạm có tổ chức, nhất là số đối tượng hoạt động lưu động, các đối tượng hình sự từ tỉnh khác đến địa bàn tỉnh đòi nợ, siết nợ, cho vay nặng lãi.

Bên cạnh sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, người dân cần cảnh giác, chủ động phòng tránh, không biến mình trở thành nạn nhân của các đối tượng cho vay lãi nặng. Nếu có nhu cầu vay tiền, người dân cần liên hệ với các địa chỉ có nguồn vốn chính thống, như hệ thống ngân hàng, quỹ tín dụng nhân dân, hoặc các chương trình hỗ trợ người nghèo từ các tổ chức xã hội. Đồng thời, tích cực tố giác tội phạm “tín dụng đen” khi phát hiện.

Bài, ảnh: Quốc Huy
Bình luận

Tin khác

Back To Top